Thứ Tư, 23 tháng 11, 2016

Nhà giàu Việt trước nguy cơ khó lấy thẻ xanh vô Mỹ

Quốc hội Mỹ vừa thông qua luật cho phép gia hạn chương trình đầu tư định cư EB-5. Theo giới truyền thông Mỹ, chương trình dành cho người nước ngoài đến Mỹ định cư dưới hình thức đầu tư có tồn tại nữa hay không tùy thuộc vào việc ứng cử viên nào thắng tại kỳ bầu cử tổng thống ngày 8/11. 

Ông Trần Văn Tỉnh - Tổng giám đốc IMM Group cho biết, sau ngày 9/12, Mỹ có thể đóng cửa chương trình đầu tư định cư hoặc cải tổ toàn diện với nhiều điều kiện khó hơn.

Ông Trần Văn Tỉnh - Tổng giám đốc IMM Group chia sẻ những ảnh hưởng mà nhà giàu Việt có thể gặp phải khi Quốc hội Mỹ quyết định luật mới về chương trình EB-5 sau khi hết hạn ngày 9/12.
Ông Trần Văn Tỉnh - Tổng giám đốc kiêm sáng lập viên IMM Group.
Ông Trần Văn Tỉnh - Tổng giám đốc kiêm sáng lập viên IMM Group.
Vì sao ông cho rằng cánh cửa định cư Mỹ theo hình thức đầu tư đang dần thu hẹp với giới nhà giàu Việt?
- Quá trình làm hồ sơ hoàn thiện trung bình mất 1-3 tháng, tùy theo mức độ phức tạp hay đơn giản, trường hợp khó có khi mất đến 5-6 tháng. Từ nay đến khi ngã ngũ "số phận" của EB-5 vào ngày 9/12, những ai muốn đầu tư định cư Mỹ chỉ còn 2 tháng để chạy nước rút, nhằm tránh trường hợp xấu nhất là đóng cửa chương trình hoặc tăng thêm nhiều điều kiện xét duyệt ngặt nghèo.
Nhiều khách hàng của IMM tranh thủ làm nhanh hồ sơ nộp trước 9/12. Khó khăn nhất vẫn là phần chứng minh nguồn tiền, nếu không có sự chuẩn bị tốt thì khả năng bị bác hồ sơ rất cao.
Hiện tại, nhà đầu tư vẫn chưa bắt tay chuẩn bị hồ sơ thì chắc chắn cánh cửa EB-5 đã đóng lại hoàn toàn. Bên cạnh chọn dự án tin cậy để đầu tư, cần đẩy nhanh tiến độ chứng minh nguồn tiền đầu tư hợp pháp, chuẩn bị bộ hồ sơ đầy đủ, làm việc với các bên tư vấn để hoàn thiện thủ tục pháp lý cần thiết.
Với những ai muốn đầu tư nghiêm túc thì có thể đây là cơ hội tốt sau cùng, vì chúng ta không thể đoán được chuyện gì sẽ xảy ra sau bầu cử ngày 8/11 sắp tới.
- Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ ảnh hưởng thế nào đến chương trình định cư theo diện EB-5?
- Các chuyên gia về EB-5 tại Mỹ nhìn nhận "số phận" chương trình tùy thuộc vào việc ứng cử viên Donald Trump hay Hillary Clinton đắc cử tổng thống. Nếu Trump chiến thắng thì nhiều khả năng chương trình EB-5 sẽ phải dừng lại vì ông vốn ủng hộ chính sách kiểm soát chặt chẽ và hạn chế tình trạng di dân nhập cư. Còn trong trường hợp bà Hillary trở thành tổng thống, có đến 80% cơ hội cho chương trình tiếp tục hoạt động. Tuy nhiên đi kèm với đó có thể là một cuộc cải tổ toàn diện sẽ được thực hiện.
Tất nhiên, hiện tại, mọi điều đều chỉ ở mức dự đoán, nhưng dù ai làm tổng thống đi nữa thì chắc chắn chương trình EB-5 sẽ bị kiểm soát chặt chẽ hơn trước đây rất nhiều.
Giới nhà giàu Việt muốn lấy thẻ xanh Mỹ sẽ gặp những trở ngại gì, nếu sau ngày 9/12 mới có ý định định cư theo diện đầu cư?
- Nếu Quốc hội không thông qua luật mới thì chương trình sẽ hết hạn, đồng nghĩa với việc nhà đầu tư không thể nộp hồ sơ đầu tư định cư EB-5 theo hình thức thông qua công ty quản lý vùng. Khi đó, họ phải tự mình đầu tư và vận hành một dự án riêng lẻ để lấy thẻ xanh và điều này là bất khả thi.
Cũng có khả năng Quốc hội sẽ tiếp tục gia hạn và thay đổi toàn diện chương trình EB-5. Những đề xuất tiến hành cải cách đã được trình lên Quốc hội Mỹ. Theo đó, điểm nổi bật nhất là Hạ viện và các ban cố vấn cho Sở Di trú Mỹ đã kiến nghị tăng vốn đầu tư tối thiểu lên 800.000 USD thay vì 500.000 USD, nếu đầu tư thông qua công ty quản lý vùng. Còn khi dự án nằm ngoài vùng khuyến khích đầu tư và không thông qua công ty quản lý vùng, số tiền bắt buộc ít nhất từ một triệu USD lên thành 1,2 triệu USD. Điều này sẽ tạo thêm rào cản cho nhà đầu tư Việt Nam vì trước đây, với 500.00 USD, việc chứng minh nguồn gốc dòng tiền đã rất khó khăn, đến nay khoản thêm 300.000 USD sẽ càng khiến quá trình tốn thời gian nhiều hơn.
Bên cạnh đó, Mỹ cũng sẽ thay đổi định nghĩa về vùng khuyến khích đầu tư, bắt buộc phải là những vùng sâu, vùng xa thay vì trung tâm các thành phố lớn như New York, Los Angeles, Chicago... Như vậy, nhà đầu tư sẽ gặp trở ngại trong việc di chuyển, quản lý dự án hay tính khả thi, khả năng sinh lợi của các phương án kinh doanh tại những vùng xa trung tâm này.
- Những thay đổi nào có khả năng hiện thực hóa cao nhất? 
Hiện nay, theo quy định, những thay đổi về luật phải do Quốc hội đề ra và Tổng thống ký phê chuẩn mới có giá trị pháp lý để đưa vào áp dụng. Nhưng đồng thời, luật cũng quy định Sở Di trú Mỹ có quyền yêu cầu tăng vốn đầu tư cho các dự án thuộc EB-5. Do đó, khả năng cao nhất là số vốn tối thiểu tăng lên 800.000 USD sẽ được Sở Di trú Mỹ thông qua chứ không cần chờ đến khi Quốc hội đồng ý với dự luật sửa đổi EB-5. Còn những điều khác mới chỉ ở mức dự đoán.
Hiển nhiên, khi những đề xuất này được thông qua sẽ khiến nhà đầu tư Việt Nam gặp nhiều khó khăn hơn trước. Tuy nhiên, những dự luật này cũng giúp cải thiện tính minh bạnh của chương trình EB-5, hạn chế công ty quản lý vùng trục lợi nhà đầu tư nước ngoài. Ngoài ra, khi đã hoàn thiện về mặt pháp luật, các thủ tục xét duyệt pháp lý sẽ được đẩy nhanh hơn, đảm bảo sự đồng bộ, nhất quán, không còn mang tính thời hạn nữa.
Với những người đã nộp hồ sơ xin định cư theo diện đầu tư thì khả năng được cấp thẻ xanh Mỹ thế nào?
- Những người đã nộp rồi cũng có một phần lo lắng vì vừa qua, báo giới Mỹ đưa tin một số nghị sĩ đề xuất hồi tố đối với hồ sơ cũ, tức là phải tăng thêm tiền đầu tư cho đủ với mức tối thiểu mới.
Tuy nhiên, kiến nghị này bị nhiều phản bác vì có thể tạo khó khăn cho cả ngành di trú nói chung và EB-5 nói riêng. Vì vậy, nếu có thay đổi thì chỉ áp dụng đối với người chưa nộp hồ sơ. Do đó, những ai đã nộp hồ sơ EB-5 không nên quá lo ngại về điều này.
- Hoạt động kinh doanh của các công ty di trú ảnh hưởng thế nào trước những thay đổi của chương trình đầu tư định cư Mỹ?
- Hiện tại, những thông tin dự kiến thay đổi chưa có tác động gì nhiều vì vẫn còn 2 tháng mới có quyết định chính thức. Nếu chương trình tăng độ khó thì chắc chắn số lượng người đủ điều kiện sẽ giảm, dẫn đến việc kinh doanh của các công ty di trú sụt giảm. Khi đó, doanh nghiệp bắt buộc phải chuyển qua những lĩnh vực mới, đơn cử như một số công ty đã bắt đầu chào bán EB-3 (xuất khẩu lao động cấp thấp) qua Mỹ.
Từ đầu năm đến nay, IMM tiếp nhận gần 20 hồ sơ, bao gồm đang đợi phỏng vấn và đã có thẻ xanh. Nhu cầu cho con cái được học hành miễn phí ở Mỹ vẫn là ước mơ của nhiều gia đình. Nhưng điều kiện có còn thuận lợi cho họ để làm EB-5 lấy thẻ xanh hay không thì chưa ai biết được.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét